anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ứng dụng phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái trong nông nghiệp

Sáng ngày 03/3/2024, Công ty TNHH Cường Tân tổ chức phun thuốc trừ sâu cho cây lúa bằng máy bay không người lái cho cây chè tại cánh đồng mẫu lớn thuộc xóm Lác Môn 4, xã Trực Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

    Không riêng gì xã Trực Hùng mà các địa phương trong cả nước nói chung, trước kia, việc phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), các loại phân bón qua lá cho cây trồng chiếm nhiều công sức của bà con. Người nông dân hầu như phải đeo bình phun thuốc thủ công và lội ruộng. Chưa kể đến những cánh đồng mẫu lớn, việc phun thuốc BVTV cho cây lúa mất rất nhiều thời gian. Nhờ ứng dụng của khoa học kỹ thuật, ngày nay, việc phun thuốc BVTV cho cây lúa trở nên đơn giản hơn nhờ máy bay không người lái.

anh tin bai

Ứng dụng máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp

    Trực Hùng là xã nằm ven sông Ninh Cơ, có diện tích đất nông nghiệp là 291,97 ha, trong đó diện tích đất trồng lúa là 266,59 ha. Đi tiên phong trong phát triển dịch vụ phun thuốc BVTV bằng máy bay điều khiển từ xa là Công ty TNHH Cường Tân. Mô hình này đã được thử nghiệm trước đây và hiện nay đưa vào thực hiện ở cánh đồng mẫu lớn thuộc xóm Lác Môn 4 với diện tích khoảng 10ha.

anh tin bai

Phun thuốc BVTV tại cánh đồng mẫu lớn bằng máy bay không người lái

    Máy bay không người lái có bộ điều khiển thông minh sở hữu con chip xử lý 8 nhân có tính năng lập kế hoạch đường bay giúp giảm thiểu những chuyến bay không cần thiết. Qua đó tiết kiệm được thời gian, năng lượng và tăng hiệu suất cho các chuyến bay. Để sử dụng máy bay không người lái phun thuốc chỉ cần cài đặt lượng thuốc, bản đồ khu vực cần phun, máy sẽ tự tìm đến phun rồi tự quay về khu vực xuất phát sau khi hoàn thành phun thuốc. 

 

     Sử dụng công nghệ này sẽ làm cho các hạt dung dịch phát tán đều, thấm toàn bộ vào thân, lá nên hiệu quả cao hơn rất nhiều so với phun thông thường. Đồng thời phun được trên diện rộng, tăng hiệu quả phòng trừ sâu bệnh và phù hợp với sản xuất tập trung quy mô lớn, giảm chi phí so với người trực tiếp đeo bình đi phun khoảng 270.000 đồng/ha/lần phun. Khi sử dụng máy bay không người lái còn giảm lượng thuốc BVTV dư thừa thải ra môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe con người và cải thiện môi trường sống./.

Nguồn: Văn phòng UBND xã Trực Hùng